วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เลือกซื้อหม้อแปลงโน้ตบุ๊กอย่างไรไม่เกิดปัญหา

โดยปรกติแล้ว หม้อแปลงของโน้ตบุ๊ก ค่อนข้างทนทานครับ ควรจะใช้ไปได้ยาวนานตลอดอายุของเครื่องเลยทีเดียว แต่ก็อาจจะมีบ้างเหมือนกันที่มันเสียขึ้นมาดื้อๆ หรือไม่ก็สายขาดใน หรือท่านอาจจะไปลืมทิ้งไว้ที่ไหนสักแห่งแล้วหาไม่เจอ จึงจำเป็นต้องซื้อใหม่

หากยังมีตัวอย่างของเดิมอยู่ ท่านสามารถไปเดินหาซื้อหม้อแปลงตัวใหม่ได้ โดยสิ่งที่จะต้องสนใจเป็นพิเศษมีดังนี้ครับ

ถ้าเป็นไปได้ ให้เป็นหม้อแปลงที่ตรงกับยี่ห้อเดิม เช่น เดิมเป็นเครื่อง IBM ก็ให้หาหม้อแปลงของ IBM จะเป็นของแท้ หรือเป็นของยี่ห้ออิสระ ที่ทำมาสำหรับเครื่อง IBM โดยเฉพาะ เพราะแต่ละยี่ห้อจะมีหัวต่อต่างกัน แม้จะดูคล้ายกันมากแต่อาจจะใส่กันแล้วไม่พอดี ยกตัวอย่างเช่น หม้อแปลงของ Compaq บางรุ่น และ Acer บางรุ่นมีคุณสมบัติทางไฟฟ้าตรงกัน หัวก็ดูคล้ายกันมาก แต่หากเอามาใส่สลับกัน ก็อาจจะหลวมหรือแน่นเกินไป ทางที่ดี หาตรงยี่ห้อจะดีที่สุดครับ

ค่าแรงดันไฟ (โวลต์ ) ที่จ่ายออกมาจะต้องเท่ากับของเดิม จะน้อยหรือมากกว่าไม่ได้แอมป์ ของหม้อแปลงใหม่ จะต้องเท่ากัน หรือมากกว่าของเดิม จะน้อยกว่าของเดิมไม่ได้เด็ดขาด

ยกตัวอย่างนะครับ ขอให้ดูตามรูปหม้อแปลงของเดิมตัวนี้ เป็นของยี่ห้อ Compaq ระบุคุณสมบัติบนฉลากว่า OUTPUT: 18.5 V 3.5 A

เมื่อท่านไปหาซื้อหม้อแปลงใหม่ที่จะมาทดแทนตัวนี้ ก็ต้องหาที่ใช้กับยี่ห้อ Compaq เพื่อที่หัวต่อจะได้เหมือนกัน ค่าโวลต์ จะต้องเป็น 18.5 V เท่ากันเป๊ะ และ Amp จะต้องเท่ากับ 3.5 แอมป์ หรือมากกว่า เช่น หากหาได้เป็น 3.7 แอมป์ หรือ 4.5 แอมป์ ก็ใช้ได้เช่นกัน แต่จะเป็น 2.9 แอมป์ไม่ได้เป็นอันขาดครับ เพราะแอมป์น้อยกว่า แสดงว่าหม้อแปลงจ่ายไฟไม่เพียงพอกับความต้องการของเครื่อง ส่วนหม้อแปลงที่ค่าแอมป์มากกว่า ไม่มีปัญหาอะไร นอกจากอาจจะแพงกว่า และมีขนาด และน้ำหนักที่มากกว่าครับ

ถ้าคุณทำหม้อแปลงของเดิมหายไปแล้ว ก็ยังไม่เป็นไรครับ เพราะที่ด้านล่างตัวเครื่องโน้ตบุ๊ก ก็จะมีฉลากบอกความต้องการทางไฟฟ้า ซึ่งก็จะมีข้อมูลเดียวกันกับที่บนฉลากของหม้อแปลง เพียงแต่เวลาไปเดินหาซื้อหม้อแปลงใหม่ ก็ต้องนำโน้ตบุ๊กไปด้วย เพื่อทดลองว่าหัวต่อมันใส่กันได้พอดีหรือไม่ครับ

สรุปสั้นๆว่า ซื้อหม้อแปลงใหม่ หัวต่อต้องเหมือนเดิม โวลต์ต้องตรง แอมป์ต้องเท่ากันหรือมากกว่า จำได้เท่านี้ ก็ไม่พลาดแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น