วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Ghost มีไว้ทำไม...(ไม่ใช่ผี)

Ghost มีไว้ทำไม...(ไม่ใช่ผี)

จากประสบการณ์ผมที่ผ่านมา...หลายปี...โปรแกรม Windows พังมาเกือบร้อยหน...สาเหตุประการแรก "ไวรัส" สาเหตุต่อมา "ลองลงโปรแกรมแปลกๆ" สาเหตุสุดท้าย "เกิดจากฮาร์ดแวร์" แต่...ไม่เคยมีสักครั้งที่การกู้ข้อมูลบนวินโดวส์...จะประทับใจ...หรือประสบความสำเร็จอย่างเต็มรูปแบบ...บางครั้ง...ผู้ใช้โปรแกรม(บุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผม) ก็บ่นว่า "โปรแกรมนี้หายไปไหน" หรือบางครั้ง "ข้อมูลฉันที่เก็บไว้นในนี้หายไปไหน..." (ใครจะไปรู้ล่ะ...เก็บซะลึกลับ) ที่หนักที่สุด..."ข้อมูลสำคัญในโรงพิมพ์...หายไปหมดหลังจากส่งร้านซ่อม" (เฮ่อ...นึกว่ามันจะแน่...กรูซ่อมเองดีก่า) ท้ายที่สุด...คุณเคยเป็นบ้างไหมครับ...ทุกครั้งที่เราใช่คอมฯ อย่างเวิร์กสุดๆ แต่จู่จู่ มันก็แฮงก์...ไปเฉยๆ โดยไม่มีคำร่ำลากันเลยซักกะนิด...เฮ้อ...แล้วอย่างนี้...ใครจะรับประกันความพอใจเราในการใช้คอมพิวเตอร์ได้...เสียสุขภาพจิตลงทุกๆวัน...(ปัจจุบันก็วิกลจริติหนักอยู่แล้ว)
บทสรุป...และแบบฝึกหัดของชีวิตในช่วงหลายๆ ปี...ก็เลยสรุปออกมาให้ท่านๆ ได้อ่านว่า Nortun Ghost มันดีแค่ไหน...และดีอย่างไร
กรณีศึกษาที่ 1 ผมลง Linux และ วินโดวส์ ไว้ 2 OS ภายในฮาร์ดดิสก์ลูกเดียวกัน...เพราะว่า มันจะได้เป็นเพื่อนที่ต่อกัน...ใครป่วยก็เยียวยากันได้...(ครับ ความรู้สึกแรกผมคิดว่ามันจะเป็นเช่นนั้น) แต่ในความเป็นจริงนะครับ...มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย...เพราะเมื่อวานผมลงโปรแกรม Desktop Manager ลงไปในเครื่องเพื่อลองใช้งาน...แต่หน้าจอของผมมันไม่ลองรับโปรแกรมเลยไม่แสดง Desktop อะไรเลยนอกจากปุ่มที่ไม่ทราบว่ามันคืออะไร...คลิ๊กไปมั่วๆ ก็จบ...ครับ ผมจึงตัดสินใจจะลบมันทิ้ง...แต่ว่าเมนูลบมันทิ้งไม่มีครับ...และก็จะเข้า Add/Remove Programs ก็ทำไม่ได้...โอย...ผมจึงตัดสินใจลบมันด้วยมือด้วยการ เข้า SeftMode แต่ผมไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ Safe Mode รวมทั้งหน้าจอปกติ (คุณคิดว่า Linux เพื่อนใหม่จะช่วย Windows ได้ไหม) ผมจึงใช่ Linux ลบแฟ้มที่อาจจะเป็นตัวรันสคริปต์เพื่อล็อกระบบ เช่น C:\Windows\System32\Autoexec.NT และ UserLogon.CMD ผลก็คือ...ไม่ได้เหมือนเคย...ทีนี้จะลอง Restore กลับมา...ก็ทำไม่ได้อีก (Linux เพื่อนไหมพูดคนละภาษากับ Window มันจึงไม่สามารถ Restore กลับมาได้) จึงเข้าไปที่ DOS ด้วยแผ่นการบูต CD-ROM และกู้ Registry... *** แต่ผมก็ลืมเรียก ScanReg.EXE /Backup เพื่อเก็บข้อมูลระบบวินโดวส์เอาไว้...เพราะคิดว่ามีมิตรแท้ Linux เป็นเพื่อนจะช่วยได้...เฮ้อ...เพนกวินมันช่วยไม่ได้...และจะคบมันต่อไปทำไม...
กรณีศึกษาที่ 2 ถ้าเป็นเช่นกรณีแรก...หรือโดนไวรัสเล่นงานแบบเอาไม่อยู่...เลยต้อง Format ตอนแรก...ผมใช้ Linux ลบแฟ้ม Windows และทุกโฟลเดอร์ทิ้งทั้งหมด...(เพื่อที่จะรักษามิตรแท้ Linux เอาไว้ และคำสั่งลบทิ้งแบบนี้ก็มีความสามารถเดียวกับ Format /Q) ผมไม่ลบ UserNT ทิ้งเพราะจะทำให้บูตไม่ขึ้น...(ตายกันหมด) จากนั้นก็การลงวินโดวส์ลงไปไหม่ครับ...เมื่อวินโดวส์ใช่ได้แล้ว...(ดีใจมาก)...แต่ไอ้ Linux มันหายไปไหนว่ะ...(ทิ้งกันไปเฉยๆๆ...ลืมไปครับ UserNT ถูกเปลี่ยนไปด้วย...มีผลทำให้ Deul Boot พัง) โอย...ไปกันใหญ่...ย้อนเวลากลับที่ กรณีศึกษานี้ ใหม่...ถ้าผมทำการ Format ไดร์ฟวินโดวส์ทิ้ง...(คุณว่าผมจะออกมาเป็นยังไง) ผลมันออกมา "ลูป" เดียวกันครับ...พี่น้องครับ...มันทิ้งกรูอีก...
กรณีศึกษาสุดท้ายท้ายสุด....ผมนำผีครับ...ผีมาเป็นเพื่อน...Nortun Ghost ซึ่งเจ้าผี Nortun มันอยู่กับผมมานานตั้งแต่สมัย อยู่กับปู่ DOS ครับ...(มันเป็นเพื่อนแท้จริงใจทำงานไว...ไม่หลอกลวงครับ) เลยใช้มัน Ghost พาทิชั่นวินโดวส์เก็บไว้...(หลังจากลงโปรแกรมอะไรเสร็จหมดแล้ว) จากนั้นผมก็เก็บแฟ้มที่ Ghost เอาไว้...เก็บใน CD-ROM ครับ...ทีนี้ต่อให้..."เด็กเปรตข้างบ้าน" หรือ "แฮกเกอร์รอบดึก" หรือ "น้องชายสุดครึก" ... "ผมสู้ศึกไม่กลัวครับ" Ghost มีดีอะไรบ้าง
1. ถ้าคุณเผลอ Format วินโดวส์ทิ้ง...หรือถูกทำลายโดยไวรัส...และมัลแวร์ต่างๆ...คุณสามารถทำลายมันได้ทันทีเพราะ...Ghost จะคืน "วันวานอันหวานชื่น" ให้คุณทันทีด้วยการนำข้อมูลตอนเครื่องคุณสมบรูณ์ที่สุดกลับคืนมาแบบ Dump Image ลงไป...ผมก็คือ...ไม่มีไวรัสในไดร์ฟวินโดวส์ 100 % แม้แต่ .EXE ที่เป็นแม่แบบไวรัส... (System Restore , ScanReg.EXE /Backup สามารถทำได้แค่คืนค่า Registy ของระบบครับ...มันไม่ลบแฟ้มไวรัส .EXE หรือ ขยะ .EXE และไวรัสอื่นๆ)
2. ถ้าวันหนึ่งวันใด...เครื่องคุณทำงานช้า...เป็น "เต่าล้านปี" คุณสามารถคืน "วัยหนุ่มอันครึกคะนอง" ให้เครื่องคุณ...ด้วยการ Ghost กับมเป็นหนุ่มๆ อีกครั้ง...ทำให้เล่นเน็ตไว...แต่ข้อเสียคือ โปรแกรมที่อยู่ในตอนเป็น "เต่าล้านปี" มันหายหมด...(ไม่เป็นไรน่า...ลงมันไปอีกครั้ง...ก็ดี...ระบบในเครื่องก็จะดีตามด้วย)
3. คุณสามารถมี Corection Ghost เก็บไว้ใน CD-ROM หลายๆ แผ่นแล้วแต่จะเลือก...ไม่ว่าจะเป็น "เครื่องฉันตอนปีใหม่.GHO", "เครื่องฉันตอนสงกรานต์.GHO" หรือ "เครื่องฉันตอนลอยกระทง.GHO" แล้วแต่คุณจะตั้งชื่อ...และเก็บมันไว้ในช่วงไหน...ลองคบหามันดูครับ...

{^_^} และจะมาสอนวิธีในการทำงานใน Ghost ครับ...ตอนนี้เจ้านายเรียกให้ทำงานก่อนครับ...ติดตามใน Blog นี้ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น